Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 13

    Đã truy cập: 510111

BÀI TUYÊN TRUYỀN MỘT SỐ ĐIỀU CÀN BIẾT VỀ SỬ DỤNG PHỤ GIA THỰC PHẲM

1. Phụ gia thực phẩm là gì? - Phụ gia thực phẩm là những chất không được gọi là thực phẩm hoặc mộtthành phần của thực phẩm. Phụ gia thực phẩm có ít hay không có giá trị dinhdưỡng, được chủ động cho vào với mục đích đáp ứng yêu cầu, công nghệ trongquá trình sản xuất, chế biến, xử lý, bao gói, vận chuyển, bảo quản thựcphẩm. Phụ gia thực phẩm không bao gồm các chất gây ô nhiễm hay các chất bổ sung vào thực phẩm với mục đích tăng thêm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. - Mọi loại phụ gia thực phẩm sử dụng đều phải cớ giới hạn. - Phải đảm bảo phụ gia thực phẩm đạt tiêu chuẩn tinh khiết dùng trong thựcphẩm.

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ QUẢNG NGỌC

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

               Quảng Ngọc, ngày       tháng      năm 2023

BÀI TUYÊN TRUYỀN

MỘT SỐ ĐIỀU CÀN BIẾT VỀ SỬ  DỤNG PHỤ GIA THỰC PHẲM

 

1. Phụ gia thực phẩm là gì?

            - Phụ gia thực phẩm là những chất không được gọi là thực phẩm hoặc mộtthành phần của thực phẩm. Phụ gia thực phẩm có ít hay không có giá trị dinhdưỡng, được chủ động cho vào với mục đích đáp ứng yêu cầu, công nghệ trongquá trình sản xuất, chế biến, xử lý, bao gói, vận chuyển, bảo quản thựcphẩm. Phụ gia thực phẩm không bao gồm các chất gây ô nhiễm hay các chất bổ sung vào thực phẩm với mục đích tăng thêm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

- Mọi loại phụ gia thực phẩm sử dụng đều phải cớ giới hạn.

- Phải đảm bảo phụ gia thực phẩm đạt tiêu chuẩn tinh khiết dùng trong thựcphẩm.

            - Khi sử dụng phụ gia thực phẩm, người sản xuất phải ghi rõ tên phụ gia thực phẩm được phép sử dụng, giới hạn sử dụng trong hồ sơ đăng ký và đượcphép của cơ quan y tế có thẩm quyền.

“Cần phân biệt phụ gia thực phẩm với chất hỗ trợ chế biến”.

 

            - Chất hỗ trợ chế biến cũng được sử dụng với chủ ỷ nhằm hoàn thiện mộtcông nghệ nào đó trong qua trình sản xuất chế biến thực phẩm. Tuỵ nhiên, chất hỗ trợ chế biến có mặt trong thực phẩm chỉ như một tồn dư không mong đợi (tương tự như dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật, kháng sinh, hormon...) và mức tồn dư này càng thấp càng tốt.

            2. Quy định về sửdụngphụ gia thực phẩm ở Việt Nam

            - Chỉ được phép sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh tại thị trường Việt Nam các phụ gia thực phẩm trong "danh mục” và phải được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền.

- Việc sử dụng các phụ gia thực phẩm trong danh mục trong sản xuất, chế biến, xử lý, bảo quản, bao góivận chuyển thực phẩm phải thực hiện theo quy định của Nhànước vàphù hợp với quy định quốc tế.

- Việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong danh mục phải đảm bảo:

+ Đúng đối tựợng thực phẩm và liều lượng không vượt quá mức giới hạn an toàn cho phép.

+ Đáp ứng các ỵêu cầu kỹ thuật, vệ sinh an toàn quy định cho mỗi chấtphụ gia theo quy định hiện hành.

+ Không làm biến đổi bản chất, thuộc tính tự nhiên vốn có của thực phẩm.

            - Các chất phụ gia thực phẩm trong danh mục lưu thông trên thị trường phải có nhãn hiệu hàng hóa thèo các quy định hiện hành. Phải có hướng dẫn sử dụng cho các chất phụ gia đặc biệt.

Hàng năm; Bộ Y tế tổ chức xem xét việc sử dựng phụ gia thực phẩm trên cơ sở đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

- Các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, tùy theo mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

- Yêu cầu đối với cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm. Trước khi sử dụng một loại phụ gia thực phẩm mới, cơ sở cần chú ý:

+ Chất phụ gia đó phải nằm trong Danh mục Bộ Y tế cho phép sử dụng.

+ Chất phụ gia đó được phép sử dụng đối với loại thực phẩm mà cơ sở sản xuất, chế biến.

+ Phải biết được giới hạn tối đa cho phép của chất phụ gia đó cho vào trong sản phẩm thực phẩm cơ sở sản xuất là bao nhiêu.

+ Chất lượng của chất phụ gia đó được dùng cho thực phẩm. và phải đảm bảo các quy định về chất lượng, ghi nhãn theo quy định hiện hành.

CÁN BỘ THỰC HIỆN

 

 

 

 

Nguyễn Đức Thắng

PHÊ DUYỆT BÀI

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

Lê Thị Hoa

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG NGỌC- HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Ông Vương Huy Tưởng - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Thôn Uy Nam, xã Quảng Ngọc, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373676217

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa